วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ประวัติของหนุมาน

ก่อนอื่นขอกล่าวถึงประวัติคร่าวๆ พอสังเขปสักเล็กน้อย ไม่มากมายนักเพื่อผู้อ่านทั้งหลายจะได้ไม่เบื่อกัน แต่ที่ยาวกว่านี้คงเป็นตอนที่2 เรื่องราวทางด้านรอยสักหนุมาน  ท่านทั้งหลายที่เคยชินกับรามเกียรติ์ หรือทศกัณฐ์ เมื่อเปิดฉากละครมาก็มิค่อยได้กล่าวถึงเรื่องราวโดยตรงของหนุมานเท่าใดนัก ส่วนใหญ่แล้วมีแต่เริ่มตอนทศกัณฐ์ลักพานางสีดาหนีพระราม พระรามมอบหมายให้หนุมานไปตามนางสีดากลับมา จนเรื่องวุ่นวายถึงต้องเผากรุงลงกา บ้านเกิดของทศกัณฐ์ แต่เรื่องราวในวันนี้เรา มารู้จักประวัติเล็กๆน้อยๆของหนุมานกันก่อน
หนุมาน
 หนุมาน ผู้เป็นพญาวานรเผือก ทหารเอกของพระราม ที่ถือกำเนิดจากพระอิศวรมีเทวโองการให้ "พระพาย" พัดเอากำลังแห่งพระองค์และเทพศาสตราวุธของพระองค์เข้าสู่ท้องของนางสวาหะที่ถูกสาป อันได้แก่   คฑาเพชรเป็นสันหลัง  ตรีเพชรเป็นกาย  จักรแก้วเป็นศีรษะ  ตามเนื้อเรื่องกล่าวว่า นางสวาหะตั้งท้องนานถึง 30 เดือน คลอดลูกออกมาอายุได้ 16 ปี ตรงกับวันอังคารเดือน 3 ปีขาล ลักษณะวิเศษของหนุมานคือ  มีเขี้ยวแก้วอยู่กลางเพดานปาก  มีกุณฑลขนเพชร สามารถแผลงฤทธิ์ให้มี 4 หน้า 8 มือ หาวเป็นดาวเป็นเดือนได้  โดยมีตรีเพชรเป็นอาวุธคู่กายประจำตัว  มีความเก่งกล้าสามารถในการสู้รับ  สามารถแปลงกายหายตัวได้  ทั้งยังมีชีวิตอมตะอยู่ยงคงกระพันชาตรี  แม้ยามรบได้เสียทีเพลี่ยงพล้ำแก่ศัตรู ต่อเมื่อมีลมพัดมาก็จะกลับฟื้นคืนชีวิตได้ 

   ในด้านความเจ้าชู้ของหนุมาน ในแวดวงลิงนั้นหนุมานเป็นลิงที่มีนิสัยเจ้าชู้ เมีย 6 ลูก 4 ซึ่งเมื่อไปปฏิบัติภารภิจที่ใด ก็มักจะได้เมียเสมอ เช่น นางสุพรรณมัจฉามีลูกกับหนุมานชื่อ "มัจฉานุ" ซึ่งมีรูปร่างและมีอิทธิฤทธิ์เหมือนหนุมาน  แต่มีหางเป็นปลา   ไม่เว้นแม้แต่นางยักษ์ เบญจกาย  ผู้เป็นบุตรีของพญาพิเภก ก็มีลูกกับหนุมานชื่อ "อสุรพัด"  เป็นต้น

 ในด้านอิทธิฤทธิ์ของหนุมาน ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าเก่งกาจเพียงไร จึงทำให้เกจิอาจารย์หลายๆท่าน นำหนุมานมาเป็นรอยสัก แล้วเสกเป่าคาถาตามขั้นตอน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ที่สักว่าครองตนได้เพียงไร ซึ่งจะนำมากล่าวในคราวต่อไป.. ตอน สักยันต์หนุมาน(1)

วีดีโอด้านล่าง เป็นตอนที่หนุมานแสดงอิทธิฤทธิ์เหาะไปหาต้นสังกรณี ตรีชวา เพื่อนำมาช่วยพระลักษณ์

1 ความคิดเห็น: